top of page
Clinic%20%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99_200611_0
BLOG

สาระน่ารู้จาก STC Clinic

ไบโอติน ตัวช่วยในการบำรุงผม

หากพูดถึงการมีผมที่สวย เงางามอย่างไร้ที่ติ เพื่อนๆ หลายคนคงนึกถึงการชโลมผมด้วยน้ำมันมะพร้าว แต่จริงๆ เพียงแค่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของไบโอตินก็สามารถมีผมที่สวยได้เช่นกัน


ไม่ว่าจะไบโอติน หรือวิตามิน H !!! ต่างก็เป็นคือ วิตามินตัวเดียวกันที่จัดอยู่ในกลุ่มวิตามินบี ซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ โดยคำว่า Biotin เป็นคำที่มาจากภาษากรีกโบราณ จากคำว่า “Biotos” หมายถึง “ชีวิต” หรือ “การมีชีวิต” นอกจากนี้ ในไบโอตินเป็นสารอาหารที่สำคัญช่วยทำให้ผม ผิว ตา ตับ และระบบประสาทมีสุขภาพดี อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม และเล็บได้อีกด้วย

ซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายจะได้รับไบโอตินจากการรับประทานในแต่ละวันอย่างเพียงพอต่อความต้องการอยู่แล้ว อาหารที่มีปริมาณไบโอตินสูง ได้แก่ ไข่แดง เครื่องในสัตว์ พืชตระกูลถั่ว ธัญพืช กล้วย ผัก เป็นต้น ทั้งนี้ ไบโอตินเป็นสารอาหารที่อาจเสื่อมคุณค่าลงหากได้รับความร้อน หากต้องการได้รับไบโอตินในปริมาณมากควรเลือกรับประทานอาหารที่มีไบโอตินที่ผ่านความร้อนน้อยที่สุด และควรอ่านฉลากโภชนาการเพื่อช่วยในการเลือกสรรผลิตภัณฑ์อาหารที่มีไบโอตินสูง

ยังพบสาเหตุที่ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดไบโอติน เช่น การขาดสารอาหารในระหว่างตั้งครรภ์ การทำงานของระบบทางเดินอาหารลงน้อยลง การทานยาบางชนิดเป็นเวลานาน หรือแม้แต่การดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ ซึ่งอาการที่บ่งชี้ถึงภาวะร่างกายขาดไบโอตินก็คือ สีผมเปลี่ยนไป ผมหงอกก่อนวัย ผมหลุดร่วง ผิวหนังแห้งอักเสบง่าย มีผื่นแดง เล็บเปราะหัก ชาบริเวณแขนขา เป็นตะคริวที่ท้องและคลื่นไส้เจียน


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ "LBM Stem cell" ได้ที่

Tel: 02-114-7635

Facebook: LBM Stem cell





#สาระน่ารู้จากLBMStemcells

#ไบโอติน #บำรุงเส้นผม #เสริมความแข็งแรงของรากผม

#VitaminH #วิตามินH

bottom of page