top of page
Clinic%20%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99_200611_0
BLOG

สาระน่ารู้จาก STC Clinic

"ปวดบวมเข่า" เมื่อมีอาการเข่าอักเสบ😱😱😱



.

🔸สัญญาณอาการหมอนรองเข่าบาดเจ็บ รีบรักษาก่อนเสื่อมสภาพ การออกกำลังกาย การเล่นกีฬา อุบัติเหตุ หรือแม้กระทั่งจังหวะบิดหมุดผิดท่า อาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บบริเวณหัวเข่า หรือปวดบริเวณข้อพับ ซึ่งแม้อาการเหล่านี้จะเป็น ๆ หาย ๆ และยังสามารถเดินหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามปกติ แต่หากยังฝืนใช้งานเข่าต่อเนื่องโดยไม่รับการรักษา ข้อเข่าของคุณอาจเสื่อมสภาพเร็วได้

.

🔸รู้จัก ‘หมอนรองเข่า’ อวัยวะสำคัญในการรับแรงกระแทกหมอนรองเข่า เป็นอวัยวะที่มีความยืดหยุ่นคล้ายยาง รูปร่างคล้ายพระจันทร์เสี้ยว อยู่ระหว่างกระดูกต้นขา และกระดูกหน้าแข้ง ทำหน้าที่รับและกระจายแรงกระแทก จากการเดิน วิ่ง หรือกระโดด หากหมอนรองเข่าเกิดการฉีกขาด แรงกระแทกระหว่างกระดูกสองชิ้นจะมากขึ้น ทำให้ข้อเข่าเสื่อมสภาพเร็วขึ้น หรือที่เรียกกันว่า ‘เข่าเสื่อม’ นั่นเอง

.

🔸สาเหตุอะไรบ้าง ส่งผลให้ ‘หมอนรองเข่า’ บาดเจ็บ? จังหวะบิดหมุนอย่างกะทันหันของข้อเข่า โดยส่วนใหญ่มักเกิดจากการเล่นกีฬา อุบัติเหตุที่เกิดการปะทะโดยตรงบริเวณข้อเข่า การนั่งยอง ๆ หรือจังหวะลุกนั่ง ที่มีการบิดหมุนของเข่า เกิดร่วมกับการบาดเจ็บของเส้นเอ็นในข้อเข่า เช่น เอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด

.

🤔สังเกตเลย! อาการเหล่านี้เป็นสัญญานของหมอนรองเข่าบาดเจ็บ

✔️มีอาการปวดบริเวณด้านข้างเข่า หรือบริเวณหลังข้อพับ

✔️อาจได้ยินเสียงเกิดขึ้นในข้อเข่า ในจังหวะที่เกิดการบาดเจ็บ

✔️เมื่องอหรือเหยียดเข่า อาจรู้สึกว่ามีอวัยวะบางอย่างในข้อเข่าเคลื่อนไปมา

✔️สามารถเดินหรือเล่นกีฬาได้ แต่เมื่อใช้งานเข่าต่อเนื่อง อาจเกิดอาการบวม เข่าอ่อน หรือเข่าทรุดได้

.

📌หากอาการเหล่านี้ ไม่หายภายในระยะเวลา 1 เดือน ควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างเหมาะสม เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ หมอนรองเข่าจะฉีกขาดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ กระทั่งหลวมและเคลื่อนมาขวาง ทำให้เข่างอหรือเหยียดเข่าได้ไม่สุด

.

🤓การรักษาได้ด้วยการผ่าตัดส่องกล้อง “แผลเล็ก เจ็บน้อย ฟื้นตัวไว” แพทย์จะตรวจวินิจฉัย และเอกซ์เรย์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI เพื่อให้เห็นภาพของข้อเข่าได้โดยละเอียด ทั้งเส้นเอ็น กล้ามเนื้อ หมอนรองเข่า และกระดูกอ่อนผิวข้อ

.

🧐โดยหากหมอนรองเข่าฉีกขาดไม่มากนัก แพทย์อาจแนะนำให้ประคบเย็น นอนยกขาสูง ทานยาลดการอักเสบ และการพักการใช้งานข้อเข่า ด้วยการใส่เฝือกอ่อน หรือใช้ไม้เท้าช่วยเดิน เพื่อให้หมอนรองเข่าได้ฟื้นตัวเร็วที่สุด

.

🥺แต่หากจำเป็นต้องผ่าตัด ปัจจุบันมาตรฐานการผ่าตัดหมอนรองเข่า ใช้วิธีผ่าตัดโดยการส่องกล้อง ซึ่งเปิดแผลขนาดเล็กเพียง 1 เซ็นติเมตร จึงเกิดการบาดเจ็บต่อกล้ามเนื้อและอวัยวะใกล้เคียงค่อนข้างน้อย โดยศัลยแพทย์จะส่องกล้องเข้าไปเพื่อตรวจสอบบริเวณที่มีการบาดเจ็บ จากนั้นจะใช้อุปกรณ์ชนิดพิเศษ เข้าไปเย็บหมอนรองเข่าที่ฉีกขาดเข้าด้วยกัน

.

😱หลังผ่าตัดผู้ป่วยต้องใช้ไม้เท้าช่วยเดินประมาณ 1 เดือน เพื่อให้หมอนรองเข่ารับน้ำหนักน้อยที่สุด และสมานตัวดีที่สุด จากนั้นต้องทำกายภาพบริหารข้อเข่าต่อเนื่อง เพื่อฝึกการเคลื่อนไหวของข้อเข่า และเพื่อให้กล้ามเนื้อข้อเข่าแข็งแรง สามารถกลับมาทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามปกติอีกครั้ง

.

🛎🧑🏻‍⚕️ดังนั้นหากใครที่กลัวการผ่าตัดละก็🤨แอดแนะนำรีบพบแพทย์ปรึกษาเฉพาะทางดีกว่านะคะ เพื่อหลีกเลี่ยงการปวดเข่า ที่มีอาการบานปลาย จนยากจะเยียวยาต่อการรักษานะคะ

.

👩🏻‍💻ติดตามได้ที่ >> Fanpage : STC Clinic

.

𝐒𝐓𝐂 𝐂𝐥𝐢𝐧𝐢𝐜 "𝐘𝐨𝐮𝐫 𝐏𝐞𝐫𝐬𝐨𝐧𝐚𝐥𝐢𝐳𝐞𝐝 𝐇𝐞𝐚𝐥𝐭𝐡 𝐂𝐨𝐧𝐬𝐮𝐥𝐭𝐚𝐧𝐭"

.

บริหารงานภายใต้แนวคิด 4Ps

#Personalizedเราไม่เชื่อใน One size fits all โปรแกรมการรักษาของเราจึงออกแบบมาเพื่อคุณโดยเฉพาะ

#Precisionแม่นยำกับผลลัพธ์ในการรักษาที่ถูกจุดและไม่เลี้ยงไข้

#Previledgeมุ่งเน้นการบริการเหนือระดับ

#PriorityYour Safety ใส่ใจในความปลอดภัยของคุณดั่งคนในครอบครัว

.

☎️0875165445 .

▶️IG : STC_Clinic

▶️LINE@ : @YourSTC ( มี@ด้านหน้า)

.

bottom of page